Phong Thủy Trung Quốc Hot Hot 2023



Những Bậc Thầy Phong Thủy Hàng Đầu Trung Hoa

Những Bậc Thầy Phong Thủy Hàng Đầu Trung Hoa

Những vị phong thủy sư hàng đầu Trung Quốc mà bất cứ ai khi đã đam mê bộ môn Phong Thủy đều biết tới.

Đối với những người yêu thích bộ môn Văn hóa Phương Đông nói chung và bộ môn Phong Thủy nói riêng thì chắc hẳn, những bậc thầy phong thủy nổi tiếng hàng đầu Trung Hoa luôn là tấm gương sáng, là những câu chuyện ly kỳ giúp họ mở mang thêm kiến thức và tình yêu đối với bộ môn khoa học này.

Hôm nay, Phong Thủy Tam Nguyên sẽ cùng quý anh chị tìm hiểu về 5 vị phong thủy sư nổi tiếng qua nhiều thế kỷ tại Trung Hoa để xem cuộc đời và sự nghiệp của họ có điều gì đặc sắc nhé!

Quản Lộ

Quản Lộ là một người “Vua biết mặt, Chúa biết tên, đến cả tiên nhân như Nam Tào, Bắc Đầu cũng biết tiếng” (Ảnh minh họa)

Quản Lộ là thuật sĩ ở tỉnh Sơn Đông, sống vào thời Tam Quốc (226 – 248 SCN). Từ nhỏ ông đã thích thiên văn. Khi lớn lên, ông trở thành một bậc kỳ tài về khoa địa lý, bói dịch, tướng số,…Quản Lộ được Tào Tháo rất trọng vọng, tham khảo ý kiến nhiều lần trước khi Tào Tháo định làm việc lớn.

Chuyện về Quản Lộ nhiều lắm, bởi ông thuộc hạng người “vua biết mặt, chúa biết tên”, đến cả tiên nhân như Nam Tào, Bắc Đẩu cũng biết tiếng.

Có lần Quản Lộ xem mộ phần bà thím của ba anh em Quách Ân, ông cho rằng ngôi mả đang bị “nữ quỷ” trong đất táng báo ứng. Miếng đất đẹp này anh em nhà Quách Ân đã nhờ một thầy địa lý khác tìm được. Nhưng Quản Lộ nói rằng nếu người lúc sống làm nhiều điều ác thì dù khi chết có tìm được cuộc đất đẹp để táng xác mình vào thì theo luật nhân quả, con cháu vẫn phải chịu báo ứng chứ chẳng có được hưởng vinh hoa phú quý gì hết. Và đúng là sau này cả 3 anh em Quách Ân đều bị thọt chân.

Tài năng như thế nhưng chính Quản Lộ cũng không thoát được số trời. Khi họ Tư Mã lật đổ họ Tào để lập nên nhà Tấn, Quản Lộ bị bắt vì ông được coi là “túi khôn” của Tào Tháo. Việc này Quản Lộ cũng đã lường trước nhưng không thoát được. Khi Quản Lộ sắp bị hành hình, một cơn gió nổi lên cuốn đi chiếc mũ của vua Tấn. Quản Lộ nói:

“Nếu mũ rơi xuống đất là điềm ta báo được thù”.

Nhưng mũ đã bay úp lên đầu con ngựa mà vua Tấn đang cưỡi. Quản Lộ thở dài chịu chết.

Quách Phác

Quách Phác được xem là ông tổ của thuật phong thủy Trung Hoa (Ảnh minh họa)

Quách Phác tự Cảnh Đôn, người Hà Đông, nay là tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ông sinh vào thời nhà Tấn (276-324 SCN) sau Quản Lộ. Sách “Thái Bình quảng ký” viết về ông như sau :

“Quách Phác hiểu biết bao la, biết thiên văn, địa lý, quy thủ long đồ, hào tượng sấm vĩ – là những môn coi bói bằng mu rùa, quẻ, thẻ, lời sấm truyền – yên mộ lo nhà ở, không có gì không tinh thâm…”.

Quách Phác soạn cuốn “Táng thư” (coi mộ phần) và “Tướng địa thuật” (xem thế đất), nên được tôn xưng là tỵ tổ (tức ông tổ ngành địa lý).

Mẹ của Quách Phác qua đời lúc ông ta còn chưa nổi tiếng. Quách Phác đã chọn một mảnh đất rất bình thường an táng cho mẹ. Mảnh đất này nằm rất gần nguồn nước, do vậy mỗi khi tới mùa, trời mưa là ngôi mộ lại bị chìm trong nước. Bị giới phong thủy chê bai, Quách Phác không hề để ý, tiếp tục kiên trì ý kiến của mình.

Vậy mà chỉ vài năm sau, do phù sa bồi đắp, nơi đặt mộ của mẹ Quách Phác không những không bị nước nhấn chìm, mà xung quanh ngôi mộ còn hình thành một ruộng dâu tươi tốt. Quách Phác trở nên nổi tiếng.

Tấn Nguyên Đế nghe tiếng Quách Phác nên muốn tự mình đến xem những mộ huyệt Quách Phác đã chọn. Có lần ông ta gặp một người nông dân đặt mộ ở một vị trí rất đẹp. Ông ta hỏi lý do, thì người nông dân trả lời là đó là nghe theo Quách Phác, bởi nếu đặt mộ chỗ đó thì không quá 3 năm sẽ gặp được thiên tử. Tấn Nguyên Đế vô cùng sửng sốt.

Trong sách “Nam Sử” phần “Trương Dụ truyện” có kể rằng, khi ông cố nội viên quan Trương Dụ qua đời, Quách Phác được mời đến để tìm chọn vị trí đặt mộ. Quách Phác chọn được hai vị trí và nói với Trương Dụ:

“Nếu như chôn ở huyệt mộ thứ nhất thì ông có thể sống tới trăm tuổi, làm quan tới tam tư (tức các chức Đại Tư Mã, Tư Đồ, Tư Không, là các chức quan hàng đầu trong triều đình phong kiến thời Hán) nhưng con cháu lại không hưng vượng. Nếu như chôn ở vị trí thứ hai thì tuổi thọ của ông sẽ giảm đi một nửa, quan vị cũng thấp hơn song tôn tử lại sẽ rất hưng vượng, giàu sang, phú quý”.

Trương Dụ nghe xong, chẳng cần phải suy nghĩ, lựa chọn huyệt mộ thứ hai. Y như rằng, Trương Dụ chết khi tuổi mới quá 40, thế nhưng con cháu Trương Dụ thì lại làm quan rất to và vô cùng giàu có.

Nhưng Quách Phác mắc tật ham nữ sắc. Có người bạn thân là Hoàn Di hay đến nhà ông mà không đánh tiếng trước, nên hay bắt gặp cảnh Quách Phác đang vui vầy với tình nhân. Quách Phác dặn Hoàn Di có đường đột vào chỗ nào trong nhà ông ta cũng được, nhưng đừng vào nhà vệ sinh, nếu không cả hai sẽ chết. Hoàn Di không thèm nghe. Có lần xông thẳng vào nhà vệ sinh, thấy Quách Phác đang cởi trần, tóc tai rũ rượi, miệng ngậm dao tế lễ, chẳng biết là đang tu luyện hay làm phép. Quách Phác nhìn thầy Hoàn Di thất kinh nói: “Hai chúng ta chết tới nơi rồi!”.

Quả thực, ít lâu sau, Vương Đội định mưu phản mới lệnh cho Quách Phác tới xem việc mưu phản có thành công không. Quách Phác bốc quẻ nói quẻ không tốt. Vương Đội tức giận, nghĩ rằng, việc chưa bắt đầu đã bị Quách Phác làm cho đen đủi nên tức giận ra lệnh giết chết Quách Phác.

Lưu Cơ (Lưu Bá Ôn)

Lưu Bá Ôn được người đời phong là “thần cơ diệu toán” (Ảnh minh họa)

Ông sống vào những năm 1311-1375, là người Thanh Điền tỉnh Chiết Giang. Lưu Cơ đậu tiến sĩ triều Nguyên Thuận Đế nhưng không thèm làm quan với nhà Nguyên. Ông ta theo Chu Nguyên Chương làm quân sư. Với tài năng thần cơ diệu toán, Lưu Cơ bàn 18 kế sách cho Chu Nguyên Chương và là nhân vật quan trọng bậc nhất trong số các mưu sĩ của Chu Nguyên Chương, giúp Chu Nguyên Chương đánh đuổi được người Mông Cổ và diệt các thế lực khác để lên ngôi vua, lập ra nhà Minh.

Lưu Bá Ôn sau đó tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong triều đình của Minh Thái Tổ với chức Ngự Sử Trung Thừa.

Khi Chu Nguyên Chương dự định đóng đô ở Kim Long, Lưu Cơ chọn đất ở hồ Trúc Tiền làm nền chính điện, nhưng Chu Nguyên Chương nói nơi này quá nhỏ, nên cho người nới rộng mặt bằng ra sau cho thêm lớn.

Lưu Cơ biết việc tính đất “sai một ly đi một dặm”, không phải cứ cuộc đất nào to là tốt, nên chỉ nói : “Sau này nhà Minh còn phải dời đô đi nơi khác”.

Quả nhiên về sau Minh Thành Tổ phải dời đô đến Bắc Kinh, lời Lưu Cơ quả thật ứng nghiệm.

Lưu Bá Ôn có soạn sách “Kham dư mạn hứng” là cuốn sách viết khá đầy đủ về thiên văn địa lý và có tiếng trong dân gian.

Chuyện Lưu Cơ chọn đất xây cung điện được chép trong “Anh liệt truyện”. Trong “Lạc dao tư ngữ” cũng viết về chuyện ông cùng các thầy phong thủy huyện Hải Diêm bàn luận về long mạch ở Trung Hoa. Có rất nhiều giai thoại nói về tài năng địa lý của ông.

Tuy vậy, Lưu Bá Ôn cũng không tránh được số trời. Ông bị quan tể tướng đương triều là Hồ Duy Dung ghen ghét hãm hại, cho thầy thuốc hạ độc chết.

Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng là vị phong thủy sư được nhà Hán hết sức kính trọng (Ảnh minh họa)

Chúng ta ai cũng biết Gia Cát Lượng là bậc kỳ tài “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”. Những mưu kế kỳ ảo gần 2000 năm trước của ông vẫn làm nức lòng người thời nay. Nhưng Gia Cát Lượng cũng biết trước rằng vận số nhà Hán đã hết, dẫu có ra giúp Lưu Bị cũng không thể thành công. Dù không thành công thì cái ơn tri ngộ của Lưu Bị không báo không được. Cho nên với triều đình nhà Thục Hán, Gia Cát Lượng “cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi” như những lời gan ruột ông viết trong “Xuất sư biểu”.

Gia Cát Lượng đã từng làm lễ dâng sao giải hạn để kéo dài tuổi thọ, nhưng bị Ngụy Diên vô ý phá mất. Gia Cát Lượng đã can Khương Duy không nên chém Ngụy Diên. Ông tự than rằng: “Đó là tại số trời, chứ con người làm gì được”.

Sau này, con trai và cháu của Gia Cát Lượng là Gia Cát Chiêm và Gia Cát Thượng cũng chết thảm trong cuộc tử thủ Thành Đô trước sự tấn công của quân Bắc Ngụy.

Câu nói nổi tiếng của Gia Cát Lượng là: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

Cao Biền

Cao Biền người U Châu, làm tướng của vua Đường Ý Tông, Đường Hy Tông, từng là đại diện của triều đình nhà Đường tại An Nam với chức vụ An Nam đô hộ, kinh lược chiêu thảo sứ. Cao Biền không chỉ là người văn võ toàn tài, mà còn là một thầy phù thủy, một nhà phong thủy hết sức cao cường.

Có nhiều giai thoại về thời kỳ Cao Biền ở tại đất An Nam. Ông ta cho trấn yểm khu vực sông Tô Lịch để đất không sụt khi đắp La Thành. Cao Biền còn cưỡi diều giấy bay trên không để trấn yểm những kiểu đất đế vương của Giao Châu. Cao Biền có lần táng tro cốt của cha mình vào núi Hàm Rồng để mong hậu nhân của mình phát đế vương nhưng không thành công.

Dẫu thực hư của những câu chuyện này ra sao thì việc Cao Biền là một nhà địa lý tài ba đã được đề cập đến trong nhiều tài liệu. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Cao Biền địa lý tấu thư kiều tự”. Đây là nghiên cứu của Cao Biền về các kiểu đất kết, các huyệt đế vương của An Nam để trình lên vua Đường. Dẫu vậy, Cao Biền cũng không tránh khỏi số phận bị quản thúc cùng với gia đình mình bởi Tần Ngạn, rồi sau bị giết cùng với các thân thích là nam giới. Xác của họ cùng bị vứt xuống chôn chung trong một hố. Chẳng biết đất ở đó có huyệt kết hay không?

“Ông tổ” phong thủy Trung Hoa có bất hiếu khi chôn mẹ bên …

“Ông tổ” phong thủy Trung Hoa có bất hiếu khi chôn mẹ bên sông?

Khoa học phong thủy đã ra đời hàng nghìn năm và được sử dụng nhiều đặc biệt là đối với lăng mộ. Ở Trung Quốc cổ đại, việc chôn cất người thân là một việc rất hệ trọng, nhất là đối với mộ phần cha mẹ, tổ tiên.

Quách Phác được coi là ông tổ của thuật phong thủy Trung Hoa, sinh ra vào thời nhà Tấn sống ở Hà Đông (nay là tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc). Sử sách viết về ông như sau: “Quách Phác hiểu rộng biết sâu, trên thông thiên văn dưới tường địa lý, quy thủ long đồ, hào tượng sấm vĩ – là những môn coi bói bằng mu rùa, quẻ, thẻ, lời sấm truyền – yên mộ lo nhà ở, không có gì là không tinh thâm…”.

Tượng Quách Phác (Nguồn: Sohu)

Một trong những câu chuyện kinh điển được ghi chép lại về Quách Phác là việc ông chôn mẹ ở bờ sông. Khi mẹ của Quách Phác không may qua đời, ông đã đi khắp nơi ở Giang Âm, Giang Tô để tìm nơi chôn cất mẹ mình. Cuối cùng, một ngày nọ, Quách Phác quyết định đặt ngôi mộ ở huyện Giang Âm, nhưng điều kỳ lạ là ngôi mộ này chỉ cách bờ sông chưa đầy trăm bước.

Mọi người cố gắng thuyết phục ông rằng nếu chôn cất mẹ ở đây thì không làm tròn đạo “Hiếu”, người đời cho khẳng định ông là người gàn dở vì mộ phần ở đây dễ bị úng nước, thậm chí có thể bị dòng nước cuốn trôi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên Quách Phác vẫn kiên định và quyết chôn cất mẹ ở nơi này. Không ngờ rằng, một trăm năm sau, kỳ tích ít ai ngờ đến đã xảy ra. Dòng sông đã thay đổi dòng chảy và khu vực xung quanh mộ mẹ của Quách Phác trở thành mảnh đất màu mỡ.

Một câu chuyện khác, cũng khiến hậu thế nể phục. Đó là vào năm đầu tiên của triều đại Đông Tấn, Quách Phác đã chọn Vĩnh Gia để xây dựng thành cổ Ôn Châu (nay thuộc Chiết Giang, Trung Quốc) để tận dụng triệt để các yếu tố tự nhiên của sông núi.

Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, Phó Chính Viên, giáo sư của Lữ đoàn địa chất số 11 của tỉnh Chiết Giang, đã đưa ra lời giải thích những bí mật phong thủy của Quách Phác bằng cách “kết hợp hiện tại và quá khứ” trong địa chất.

Phó Chính Viên đã tham gia vào công tác khảo sát địa chất và khoáng sản ở Ôn Châu và các khu vực lân cận trong một thời gian dài. Ông cho biết mặc dù các quá trình địa chất xảy ra trong quá khứ không còn tồn tại nữa nhưng có thể giải thích bằng các quá trình địa chất hiện đang diễn ra.

Theo đó, việc lựa chọn địa điểm xây dựng thành của Quách Phác không chỉ dựa trên nguyên tắc phong thủy “thuận theo sông, núi, có nước chảy”, mà còn dựa vào sự tìm hiểu rất kỹ lưỡng điều kiện địa phương, đó là kết quả của sự so sánh ưu và nhược điểm của đất nền.

Cuối cùng, vị giáo sư đi đến kết luận rằng tài năng của Quách Phác đi trước thời đại hàng trăm năm. Ông đã có tầm nhìn vượt thời gian, tất cả là nhờ sự uyên thâm về địa chất và phong thủy của bậc thầy họ Quách này.

Hiểu các loại phong thủy khác nhau của Trung Quốc

Hiểu các loại phong thủy khác nhau của Trung Quốc – ALONGWALKER

phong thủy, hiểu các loại phong thủy khác nhau của trung quốc

Khi bạn nhìn vào các loại phong thủy khác nhau của Trung Quốc từng bước, bạn thấy chúng không phải lúc nào cũng phù hợp với nhau. Tuy nhiên, tất cả họ đều có chung niềm tin cơ bản rằng bạn phải sống hòa hợp với thiên nhiên và sau đó bạn sẽ được hưởng lợi từ năng lượng vũ trụ, được gọi là chi.

1.Các loại phong thủy cổ điển và hiện đại

Hai loại phong thủy chính là cổ điển và hiện đại. Trong mỗi loại, có thêm các loại phong thủy, hoặc trường học.

Trường phái phong thủy cổ điển

The, còn được gọi là phong thủy truyền thống, có từ hàng ngàn năm. Nó được sử dụng để thiết kế bố trí của các thành phố, đền thờ, cung điện và các tòa nhà khác. Nó cũng được sử dụng để tìm vị trí tốt nhất cho các ngôi mộ và cho nông nghiệp. Dựa trên khoa học và sự tương tác của trời và đất, các nguyên tắc của phong thủy cổ điển sử dụng năm yếu tố và sự cân bằng của âm dương.

Các hình thức cổ điển của phong thủy bao gồm:

  • Trường Mẫu, còn được gọi là Trường Cảnh, dựa trên cảnh quan thực tế của vùng nông thôn và biểu tượng của các hình dạng tự nhiên được tìm thấy ở đó. Nó không sử dụng các hướng của la bàn theo bất kỳ cách nào. Tên ban đầu của loại phong thủy này là Trường San He.
  • Trường La bàn sử dụng các công cụ bao gồm la bàn hoặc la bàn phong thủy, hình vuông lo shu và. Loại phong thủy này chia thành nhiều trường.
    • Trường Xuân Kong, còn được gọi là Ngôi sao bay, được nhiều người ở thế giới phương Đông coi là hình thức phong thủy cao nhất.
    • Ba Zhai, được gọi là Eight Mansions, Eight House hoặc East-West School là một loại phong thủy rất được kính trọng.

    Mặc dù hình thức phong thủy cổ điển được thực hành ở khu vực phương Tây trên thế giới, nhưng sự phổ biến của nó là mạnh nhất trong các nền văn hóa phương Đông.

    Phong thủy hiện đại

    Phong thủy trở nên phổ biến ở phía tây của thế giới vào những năm 1960. Các phương pháp phong thủy hiện đại dựa trên bố cục của một không gian như một ngôi nhà hoặc doanh nghiệp và sự sắp xếp của đồ đạc và vật trang trí để tối đa hóa dòng chảy của chi trong không gian.

    Các loại phong thủy sau đây được coi là trường phái hiện đại của phong thủy.

  • Trường phái Khát vọng cuộc sống dựa trên nguyên tắc rằng mỗi khát vọng của cuộc sống có một, yếu tố và hướng liên quan đến nó. Ba-gua được sử dụng để xác định từng hướng và nguyện vọng liên quan của nó. Tám nguyện vọng bao gồm:
    • Gia đình và sức khỏe
    • Sự giàu có
    • Kết hôn
    • Bọn trẻ
    • Nhà hảo tâm
    • Nghề nghiệp
    • danh tiếng
    • Hiểu biết
  • Trường phái Kim tự tháp của phong thủy là loại cá nhân nhất.
  • Trường trực quan
  • Trường học hợp nhất
  • Giáo phái Phong thủy Mũ Đen được bắt đầu vào năm 1986 bởi một giáo sư Berkeley, Lin Yun. Đôi khi trường phái phong thủy này được gọi là Phong thủy phương Tây vì trang điểm của nó. Loại phong thủy này là sự pha trộn của nhiều tín ngưỡng và thực hành bao gồm:
    • Phật giáo Mật tông Tây Tạng
    • Trường mẫu
    • âm dương
    • Lý thuyết về
    • Thiết kế nội thất
    • Tâm lý học
    • Liệu pháp màu sắc
    • Kinh Dịch
    • Trực giác
    • Tâm lý chung
    • Niềm tin vào một vị thần hoặc một tinh thần như một người đồng sáng tạo
    • Khả năng sử dụng tâm trí của bạn một cách xây dựng và tích cực để tạo ra thực tế của riêng bạn bằng cách sử dụng cả chi hữu hình và vô hình

    2.So sánh các loại phong thủy khác nhau của Trung Quốc từng bước

    Trong suốt nhiều thế kỷ, các loại phong thủy đã phát triển và phát triển khi các phương pháp và ý tưởng mới được đưa ra. Tuy nhiên, khi bạn so sánh từng loại phong thủy Trung Quốc khác nhau, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nền tảng và nguyên tắc cơ bản đã tồn tại từ những ngày đầu tiên cho đến hiện tại. Kiến thức về tầm quan trọng của việc sống hòa hợp với thiên nhiên và có năng lượng vũ trụ của cuộc sống, được gọi là chi, chảy tự do xung quanh chúng ta là nguyên tắc cơ bản của phong thủy bất kể loại bạn thực hành.

Đăng bởi: Quyền Lê

Từ khoá: Hiểu các loại phong thủy khác nhau của Trung Quốc

Related Posts