
Tâm còn chưa thiện phong thủy vô ích – Phong Thủy Bát Tự
Tâm còn chưa thiện phong thủy vô ích
📙📙📙TÂM CÒN CHƯA THIỆN, PHONG THUỶ VÔ ÍCH 📙📙📙
————————————
💟 Đây là ý đầu tiên trong 10 lời dạy của Khổng Tử cho đời sau. Có nhiều người dựa vào đây rồi phán xét. Nhẹ thì nói rằng phong thuỷ địa lý không giúp ích gì cho đời. Còn nặng nề và cay cú hơn thì lại nói người đời bày đủ trò, cứ tâm tốt là được. Nhưng thật sự nếu dựa vào lời dạy của Khổng Tử mà chê phong thuỷ thì thực sự bạn đã hiểu sâu sắc được vấn đề chưa ?
Lời dạy của Khổng Tử là hoàn toàn đúng. Tâm còn chưa thiện phong thuỷ là vô ích, nếu cố gắng làm phong thuỷ thì trước sau gì cũng gặp những thầy phong thuỷ trục lợi. Đập nhà , sửa cửa hoạ vẫn đến.
4 bí quyết nhận biết lông công thật giả
Om mani padme hum – Án ma ni bát di hồng
Tổng quát chung tuổi thân và vật phẩm may mắn cho họ
Nhưng tâm đã thiện, phong thuỷ có ích không?
Điều này để lý giải thì quý anh/chị cứ nhìn vào cuộc sống sẽ thấy, nhiều người tâm thiện vô cùng. Hành thiện, tích đức cả đời ( #GAIA nói những anh/chị làm việc thiện thật chứ không khoa trương, khoe mẽ) nhưng tai hoạ vẫn cứ ập đến. Làm việc thiện nhưng đường tài lộc lúc nào cũng khó khăn, chật vật. Vậy do đâu ?
💟 Để giải thích cho ý trên , #Gaia xin nêu ra 5 yếu tố chính tạo nên một số phận :
” Nhất mênh, nhì vận, tam phong thuỷ, tứ tích đức, ngũ học hành” .
Đây chính là những thứ mà người xưa dùng để lý giải về cuộc đời một con người.
7 lời dạy của khổng tử
🔸 Nhất mệnh : đây là một yếu tố cố định, thuộc về tiên thiên. Ta chẳng thể nào chọn cha mẹ, chọn địa phương sinh ra, chọn tổ quốc của ta. Những thứ này thuộc về mệnh. Hiểu đơn giản là khi ta sinh ra đã được cấp cho 1 phương tiện di chuyển ( nó có thể là xe đạp, xe máy, ô tô hoặc ta phải đi bộ và vác thêm 1 bao tải nặng sau lưng….) đó chính là mệnh.
🔸 Nhì vận : vận cũng là 1 thứ thuộc về tiên thiên, gần như không thể thay đổi. Có thể hiểu là vận là các chu kỳ nối tiếp nhau để hình thành nên 1 kiếp người. Như đã so sánh ở trên mệnh được xem là phương tiện di chuyển, vậy vận sẽ là quãng đường ta phải đi đến hết kiếp người. Có đoạn nó sẽ bằng phẳng, nhưng cũng không ít đoạn ta phải vượt đèo vượt suối. Có người cho rằng cứ sinh ra trong gia đình giàu có quyền uy là sướng, điều này đúng ít nhưng sai thì nhiều. Hình dung như khi họ sinh ra với sự hậu thuẫn lớn từ gia đình thì họ đang sở hửu 1 chiếc ô tô, nhưng trên quãng đường đời thì họ lại phải sử dụng chiếc ô tô đó để leo núi vượt biển. Tức là cuộc sống của họ gặp quá nhiều khó khăn mà họ không thể giải quyết bằng sự hậu thuẩn của gia đình : bệnh nan y, sự đau khổ trong tình cảm… Còn có nhiều người sinh ra chỉ trong 1 gia đình trung bình khá ( tương đương được cấp 1 chiếc xe đạp) nhưng quãng đường họ phải đi thì khá bằng phẳng và an bình thì họ lại hoàn thành 1 kiếp người đỡ nhọc hơn.
Theo GaiA thì 2 yếu tố trên thuộc về tiên thiên và gần như không thể thay đổi. Hoặc nếu có thể thay đổi thì nó sẽ thuộc về những lĩnh vực siêu nhiên, dường như không thể lý giải và tiếp cận.
Vậy chúng ta có thể thay đổi được gì ?
Đó là 3 thứ còn lại thuộc về hậu thiên.
🔸 Tam phong thuỷ : phong thuỷ được định nghĩa là sự nghiên cứu về nơi ở , nơi làm việc… dưới góc độ môi trường và từ trường. Ta không thể chọn nơi sinh ra nhưng hoàn toàn có thể chọn nơi để ở và làm việc. Như ngày xưa có mẹ của Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà để con học hành nên người, chẳng phải là bà đang làm thay đổi phong thuỷ của con mình sao. Phong thuỷ còn là sự sắp đặt , bố trí các vật phẩm sao cho ta may mắn hơn. Hoặc ít nhất giảm được xui rủi. Đó là lý do vì sao phong thuỷ được xếp thứ 3.
🔸 Tứ tích đức : hay còn gọi là sống có tâm tốt. Điều này rất quan trọng nhưng sao lại được xếp thứ 4 sau phong thuỷ. Vì tâm tốt sẽ được phúc báo, nhưng phúc báo thường đến chậm. Bạn hình dung đơn giản là chẳng có ai gọi một người tầm 15-20 tuổi là một người uy tín hay có phúc đức cả, mặc dù người đó tâm rất tốt và chưa từng làm gì phải hổ thẹn. Vì tâm đức là những thứ phải được tích luỹ dày dặn.
🔸 Ngũ học hành : điều này xuất phát từ văn hoá phương đông. Luôn xem việc học hành , mài dùi kinh sử là con đường duy nhất để cải thiện cuộc sống. Nhưng theo #Gaia thì thời đại đang dần thay đổi, học hành không còn là con đường duy nhất để cải thiện cuộc sống nữa. Ta có thể hiểu ý đứng thứ 5 này là sự nỗ lực của bản thân, có thể bạn dùi mài kinh sử không giỏi. Nhưng bạn có giọng hát tuyệt vời thì hãy nổ lực theo phẩm chất thiên phú để vươn lên.
Phong thủy GaiA. Cửa hàng phong thủy GaiA
Trên là bài viết của #Gaia về các yếu tố quyết định cuộc đời 1 con người. Kết luận lại thì gồm có tiên thiên và hậu thiên. Tiên thiên là thứ đã xảy ra hoặc không lường trước được. Hậu thiên là những thứ ta có thể cải thiện giúp cuộc sống tốt hơn. Chữ ” Tâm” và phong thuỷ không hề xung đột nhau, mà chúng bổ trợ cho nhau. Nếu quý bạn chưa hiểu hoặc chưa rõ có thể từ từ học hỏi, chớ vội cười khẩy.
Hãy nêu quan điểm của bạn về việc này để cùng #Gaia tham luận nhé.
Tâm còn chưa thiện, phong thuỷ vô ích là điều đầu tiên trong …
Bài 3 “Tâm còn chưa thiện, phong thuỷ vô ích” là điều đầu tiên trong 10 điều vô ích.
1. Tâm còn chưa thiện, phong thuỷ vô ích
2. Bất hiếu cha mẹ, thờ cúng vô ích
3. Anh em không hòa, bạn bè vô ích.
4. Làm trái lòng người, thông minh vô ích
5. Việc làm bất chánh, đọc sách vô ích
6. Kiêu căng ngã mạn, học rộng vô ích
7. Thời vận không thông, vọng cầu vô ích
8. Trộm cắp của người, bố thí vô ích
9. Chẳng giữ nguyên khí, uống thuốc vô ích
10.Dâm tà loạn phép, âm đức vô ích,
Việc xuất xứ của 10 câu này thì đa số mọi người nói là của Đức Khổng Tử, có người lại nói là do Lâm Tắc Từ (1785 -1850) là người Hầu Quan, Phúc Kiến tổng hợp. Điều đó cũng không quan trọng, quan trọng là chúng ta có học được Đạo Lý và hành động theo hay không.
Có người dựa vào câu “Tâm còn chưa thiện, phong thuỷ vô ích” và nói rằng chẳng cần Phong thủy và môn Địa lý phong thủy không giúp ích được gì cho đời người? Nếu nhìn nhận như thế thì không hiểu rộng về Đạo, pháp nào cũng có hữu dụng, chẳng qua người sử dụng với mục đích và cái Tâm như thế nào.
Làm người phải lấy chữ Hiếu làm đầu, trước hết là báo hiếu bố mẹ là lo ăn uống và nhà ở của bố mẹ cho trọn Đạo làm con. Kế tiếp là báo hiếu Gia Tiên là thờ cúng chu toàn và lo phần mồ mả êm ấm. Ngay cả Nhà ở – Nơi thờ tự – Phần mộ khi xây sửa mà không xắp đặt phong thủy, mà để bị phạm làm xấu cho cả họ và cả nhà là có lỗi lớn rồi. Không biết về phong thủy thì phải mời thầy, làm người nếu sống không có Tâm Đức thì sẽ mời được thầy có Tâm và có Đạo. Còn tâm không thiện thì sẽ mời phải thầy phong thủy dỏm, có làm phong thủy cho cũng vô ích. Thế nên mới có câu “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” hay “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”
Những điều răn dạy ở trên đều là Đạo làm người, chính là tu thân và tề gia, trong Đạo Giáo: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” và Đạo Phật dạy “Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”
Tại gia mà Bất hiếu với cha mẹ, ban thờ thì hương tàn khói lạnh, mồ mả thì quên lãng; người này có đến của Chùa và Đền lễ lạt thì các quan Thần Linh và Gia tiên báo cáo là nó có tròn Đạo Hiếu đâu, thì chẳng có Ngài nào ban lộc. Thế nên tại gia mà còn bất hiếu thì dù có Ban thờ Các Quan và Gia tiên hoành tráng mấy đi nữa, thì cũng chẳng ai ban lộc cho.
Đến với đạo có hàng vạn con đường, mọi con đường đi từ chân núi đều sẽ lên cùng một đỉnh. Hiện nay các Đệ tử còn phân biệt Tu Tịnh và Tu Mật hay Tu Thiền, Nhà Phật có tám vạn bốn ngàn pháp môn cơ mà. Nhưng tại sao anh chọn một pháp tu, anh lại bảo chỉ pháp tu anh mới đúng còn pháp kia là sai, là xấu, là lệch. Cái đó là do nhận thức của chúng ta quá chật hẹp.
Muốn chuyển nghiệp có ngàn vạn cách, phong thủy cũng là một pháp, thậm trí Bùa Ngải cũng hữu ích khi dùng đúng cách. Bùa ngải không có tội, chỉ có người thực hành phương pháp này sinh công hay sinh tội mà thôi. Bản thân nó rất vô ngã. Và nếu như cái nghiệp nhà anh mà nó hợp với cái pháp này thì cái duyên pháp ấy nó hợp nhau để tạo nên một sự lợi lạc. Và chính cái bùa ngải này là hóa giải, là chuyển nghiệp.
Cho nên khi thực hành tâm linh, điều quan trọng nhất là Tâm pháp. Và cái cao nhất cũng là tâm pháp. Người làm việc Tâm Linh thì Tâm phải sáng, đức phải rộng. Mọi người khi có nhân duyên để làm công việc tâm linh thì phải xích lại gần nhau. Hội được cái tâm, chụm đầu vào nhau mà phát huy hết sức mạnh.
Khả năng về Tâm linh đó là những quà tặng mà hồn thiêng của trời đất, của sông núi, của liệt tổ liệt tông trao tặng. Và ai đó có duyên lành từ kiếp trước và ngàn vạn những mối nhân duyên nữa được tiếp nhận cái này thì phải làm cho cái duyên đó toả sáng, làm lợi lạc cho chúng sinh.
Cái lẽ hiển nhiên ấy, không phải ai làm Tâm linh cũng hiểu được đâu. Nhiều người cho rằng khả năng ấy là của họ, cho nên cái tôi của họ đã lấn lướt, rồi một ngày khả năng ấy lại bị thu lại mà thôi. Trong giới làm thầy chả có Thầy nào tự nhận mình kém đâu, Thầy nào cũng là số một. Bản thân các Thầy bây giờ được ban cho Pháp, nhưng đa số mải mê với Pháp được ban mà không Học Đạo.
Hoàng Trà, ngày 19-01-2017, không sao chép dưới mọi hình thức
Lời dạy của Khổng Tử. – Việt Anh – WordPress.com
Lời dạy của Khổng Tử.
7 lời khuyên của Khổng Tử
Khổng Tử là một nhà tư tưởng, nhà triết học xã hội nổi tiếng người Trung Hoa, các bài giảng và triết lý của ông có ảnh hưởng rộng lớn đối với đời sống và tư tưởng của các nền văn hóa Đông Á. Người Trung Hoa đời sau đã tôn xưng ông là Vạn thế Sư biểu (Bậc thầy của muôn đời). Dưới đây là 7 Lời khuyên đáng suy ngẫm của Khổng Tử .
Lời khuyên của Khổng Tử
- Tâm còn chưa thiện, phong thủy vô ích.
- Bất hiếu cha mẹ, thờ cúng vô ích.
- Anh em không hòa, bạn bè vô ích.
- Làm việc bất chính, đọc sách vô ích.
- Làm trái lòng người, thông minh vô ích.
- Không giữ nguyên khí, thuốc bổ vô ích.
- Thời vận không thông, mưu cầu vô ích
Những lời dạy của Khổng Tử
Hình hài của mẹ của cha
Trí khôn đời dạy, đói no tự mình
Sang hèn trong kiếp nhân sinh
Buồn vui sướng khổ thường tình thế thôi
Không hơn hãy cố gắng bằng người
Cho thiên hạ khỏi ai cười ai khinh
Có chí thì ham học
Bất chí thì ham chơi
Trí khôn tạo nên người
Đức nhân tìm ra bạn
Thành đạt nhờ đức dày
Làm nên nhờ có thầy
Đủ đầy nhờ có bạn
Gái ngoan nhờ đức hạnh
Trai mạnh nhờ lực cường
Tươi đẹp lắm người thương
Lực cường nhiều kẻ mạnh
Dễ thích nghi thì sống
Biết năng động thì nên
Đủ tài trí làm nên
Đủ sức bền thì thắng
Biết mình khi hoạn nan
Hiểu bạn lúc gian nguy
Nghèo hèn bởi tự ti
Ngu si vì tự phụ
Tài đức cao hơn phú
Hạnh phúc đủ hơn giàu
Sống trung tín bền lâu
Tình nghĩa sâu hạnh phúc
Đủ tài thì đỡ cực
Đủ sức thì đỡ nghèo
Dốt nát hay làm theo
Hiểu biết nhiều thì lợi
Hỏng việc thì hấp tấp
Va vấp bởi vội vàng
Cảnh giác với lời khen
Bình tâm nghe lời trách
Quá nghiêm thì ít bạn
Dễ dãi bạn khinh nhờn
Không hứa hão là khôn
Không tin xằng ít vạ
Làm ơn đừng mong trả
Được ơn nhớ đừng quên
Nhu nhược bị ép trèn
Quá cương thì bị gãy
Cái quý thì khó thấy
Dễ lấy thường của tồi
Của rẻ là của ôi
Dùng người tội sinh vạ
—–/
Đẹp lòng hơn tốt mã
Nền nã hơn kiêu kì
Thận trọng từng bước đi
Xét suy khi hành động
Hiểu biết nhiều dễ sống
Luôn chủ động dễ thành
Thận trọng trước lợi danh
Giữ mình đừng buông thả
Tránh xa phường trí trá
Tai vạ bởi nể nang
Tài giỏi chớ khoe khoang
Giàu sang đừng kênh kiệu
Học bao nhiêu vẫn thiếu
Học bao nhiêu chẳng thừa
Nhân đức nhờ bán mua
Được thua không nản trí
Đủ đức tài bớt lụy
Đủ dũng khí chẳng hàng
Có vợ đảm thì sang
Có bạn vàng thì quý
Đói nghèo vì bệnh sĩ
Quẫn trí dễ làm liều
Tỉnh táo với tình yêu
Biết điều khi yếu thế
Lo việc nhà chớ kể
Ân nghĩa chớ đếm đong
Người phúc lộc nhờ nguồn
Sống bất nghĩa tai ương
Sống bất lương tù ngục
Phải cầu xin là nhục
Phải khuất phục là hèn
Hay đố kị nhỏ nhen
Hay ép trèn độc ác
Lắm gian truân càng sáng
Nhiều hoạn nạn càng tinh
Với mình phải nghiêm minh
Với chúng sinh thân ái
Đang thắng phòng khi bại
Gặt hái phòng mất mùa
Thói quen thường khó chừa
Say sưa thường khó tỉnh
–////–
Sống ỉ lại ăn sẵn
Dễ bạc phân tán mình
Sống dựa dẫm ngu đần
Sống bất cần phá sản
Hay đua đòi hoạn nạn
Quá nể bạn tai ương
Gia đình trọng yêu thương
Sống nhịn nhường hỉ hả
Thiếu tình thương man trá
Gắn vàng đá cũng tan
Biết dạy dỗ con ngoan
Chịu bảo ban con giỏi
Tinh khôn nhờ học hỏi
Cứng cỏi nhờ luyện rèn
Sống vì nhau dễ bền
Sống vì tiền đổ vỡ
Rèn con từ mới nở
Khuyên vợ lúc mới về
Muốn hiểu cần lắng nghe
Khốn nạn quên mẹ cha
Tốt đẹp hãy bày ra
Xấu xa nên đậy lại
Có ích thì tồn tại
Có hại thì diệt vong
Nhiều tham vọng long đong
Lắm ước mong lận đận
Hay vội vàng hối hận
Quá cẩn thận lỗi thời
Biết được người là sáng
Hiểu được bạn là khôn
Khiêm tốn là tự tôn
Kiêu căng là tự sát
Hứa trước thì khó đạt
Hèn nhát thì khó thành
Thù hận bởi lợi danh
Tranh giành vì chức vị
Giàu sang hay đố kị
Tài trí sinh ghét ghen
Tham giàu thì cuồng điên
Tham quyền thì độc ác
Vì tiền thì dễ bạc
Vì tình nghĩa bền lâu
Người hiểu nói trọn câu
Người dốt tâu phách lối
Có quyền thì hám lợi
Có tội thường xum xoe
Khờ dại hay bị lừa
Nói bừa hay vạ miệng
Đa ngôn thì tai tiếng
Ngậm miệng dễ được tin
Hám lợi hay cầu xin
Hám quyền hay xu nịnh
—////—-
Thật thà hay oan trái
Thẳng thắn hay bị hại
Thông thái hay bị ngờ
Chiều con quá con hư
Tiền của dư con hỏng
Giàu mạnh thường thao túng
Nghèo vụng dễ theo đuôi
Người tài giỏi khó chơi
Kẻ trây lười khó bảo
Thành tâm thì đắc đạo
Mạnh bạo việc dễ thành
Quân tử thì trọng danh
Tiểu nhân thì trọng lợi
Bất tài hay đòi hỏi
Lộc lõi khó khiêm nhường
Tình nghĩa thường khó quên
Nợ nhân duyên khó trả
Khó thuần phục kẻ sĩ
Khó phòng bị tướng tài
Biết chấp nhận thảnh thơi
Hay hận đời đau khổ
Của quý thì khó giữ
Con cầu tự khó nuôi
Nhà dư của hiếm hoi
Nhà lắm người bạc cạn
Khó gần người quá sạch
Vắng khách tại quá nghèo
Dễ nổi danh kị hiền
Dễ kiếm tiền khó giữ
Kiếp người là duyên nợ
Lành vỡ lẽ thường tình
Bại thành từ lực trí
Thời gian đừng uổng phí
Biết suy nghĩ sâu xa
Vững vàng khi thành bại
Cần học và hành mãi
Sẽ gặt hái thành công.